Khu trục hạm Mỹ Mustin ghé cảng Cam Bốt tăng cương thêm quan hệ giữa hải quân hai nước.

Trọng Nghĩa

Trung tá Michael Khem Vannak Misiewicz. U.S.Navy

Đúng theo chương trình dự kiến, vào hôm nay 03/12/2010, chiến hạm Hoa Kỳ USS Mustin đã cập bến cảng Kompong Som, tức Sihanoukville, miền Nam Cam Bốt, trong một chuyền ghé thăm 5 ngày. Theo một quan chức Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh, đây là một chuyến viếng thăm mang tính chất thiện chí. Biểu tượng rõ nhất là sự kiện hạm trưởng chỉ huy chiếc tàu lần này lại là một người Mỹ gốc Khmer, hải quân trung tá Michael Khem Vannak Misiewicz.

Theo bản tin của Đệ thất hạm đội Hoa Kỳ, đơn vị chủ quản của chiếc khu trục hạm USS Mustin, phát biểu trước lúc đặt chân lên đất nước là sinh quán của mình, ông Misiewicz cho biết là ông rất hãnh diện được đại diện cho Hải quân Mỹ ghé thăm Cam Bốt. Theo ông, xin trích : « Trong năm nay, quan hệ Mỹ Cam Bốt đã đạt được những bước tiến đáng kể, và ông cùng thủy thủ đoàn hy vọng góp được phần mình vào việc củng cố thêm quan hệ đối tác đó ».

Trong chuyến ghé thăm Cam Bốt trong 5 ngày, khoảng 300 sĩ quan và thủy thủ trên chiến hạm Mỹ sẽ tham gia các đề án sinh hoạt cộng đồng, thăm trại cô nhi, hoạt động nhân đạo tại huyện Samlot tỉnh Bateay Meanchey, đi thăm đền Angkor tại tỉnh Siem reap. Trong lãnh vực quốc phòng, chiếc Mustin sẽ tham gia tập huấn và trao đổi kinh nghiệm cùng với hải quân Cam Bốt.

Xin nhắc lại là Michael Misiewicz, có tên tiếng Khmer là Vannak Khem, được sinh ra tại vùng nông thôn ngoại thành Phnom Penh. Vào năm 1973, ông được một nữ nhân viên người Mỹ làm việc tại Đại sứ quán Hoa Kỳ nhận làm con nuôi rồi đưa qua Mỹ.

Sau khi học xong trung học, ông gia nhập ngành Hải quân và được cử làm hạm trưởng chiếc USS Mustin vào tháng 6 năm 2009. Đây là lần đầu tiên ông trở về Cam Bốt sau 37 năm xa cách.

Nguon: RFI

Bình luận về bài viết này