Phát thêm 1 lệnh truy nã chủ nhân Wikileaks

Tú Anh


Theo một số nguồn tin, Julian Assange hiện đang ẩn trốn tại Anh Quốc (REUTERS)

Thụy Điển phát lệnh truy nã thứ hai nhắm vào chủ nhân Wikileaks, Julian Assange. Theo yêu cầu của giới điều tra Anh, Thụy Điển đã gởi lại lệnh truy nã có bổ sung thông tin mà phía Luân Đôn đòi hỏi. Ông Assange đã gây chấn động ngành ngoại giao Tây phương, nhất là Mỹ, đang bị truy nã với tội lạm dụng tình dục trẻ em.


Theo hãng tin Pháp AFP, thứ sáu hôm qua (3/12) phát ngôn viên của viện Công tố Stockholm, Thụy Điển, bà Karin Rosender cho biết đã cung cấp thêm thông tin cho cảnh sát Anh. Phía Anh Quốc muốn biết luật Thụy Điển trừng phạt các tội nghiêm trọng nhất như thế nào liên quan đến hồ sơ Julian Assange.

Tất cả yêu cầu của cảnh sát Anh đã được Viện Công tố Stockholm cung cấp. Tuy nhiên bà Karin Rosender không nói rõ là gởi cho cảnh sát quốc tế Interpol hay gởi trực tiếp cho cảnh sát Anh. Từ ngày 18/11/2010, Thụy Điển phát lệnh truy nã sáng lập viên trang web Wikileaks không phải vì các hoạt động tin tặc, nhằm tiết lộ điện mật của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhưng vì một tội danh có tính hình sự : hiếp dâm và quan hệ tình dục với trẻ em.

Interpol đã phát lệnh đỏ từ thứ ba tuần này. Theo cung cách trao đổi thông tin giữa Anh và Thụy Điển thì Julian Assange , quốc tịch Úc, có lẽ đang ẩn trốn tại Anh, tuy nhiên không ai biết được chính xác là ở đâu. Trong bối cảnh bất lợi, bị nhiều chính phủ chỉ trích là “thiếu tinh thần trách nhiệm” và bị truy nã về tội hình sự, Julian Assange nhân vật đang gây tranh cãi báo động trên “diễn đàn tranh luận” do báo Anh The Guardian tổ chức hôm qua là “sinh mạng của mình đang bị đe dọa”.

Nguon: RFI

Bình luận về bài viết này