Blogger không chấp nhận “tự kiểm duyệt”

Nguyễn Đức Trung (danlambao)– Một Blogger chuyên đăng tin “lề trái” trên hệ thống Mạng xã hội My Opera cho biết, chị buộc phải chuyển toàn bộ hoạt động của mình sang WordPress, sau khi nhận email cảnh cáo từ  Ban quản trị Opera với lý do đã cho đăng lên blog mình “Những bài viết này có nội dung mang tính chất chính trị, phản ánh về những vấn đề nhạy cảm của xã hội Việt Nam”

Chủ nhân của Blog Áo Trắng Ơi còn cho biết thêm, Ban quản trị Opera đã liên lạc với chị và đưa ra 2 lựa chọn : Một là phải tự “kiểm duyệt”, chấp nhận xóa những bài viết có tính chất nhạy cảm. Nếu không, chủ blog buộc phải chuyển sang một mạng xã hội khác.

Không chấp nhận yêu cầu “tự kiểm duyệt” ấy, trang blog Áo Trắng Ơi đã bị Opera đóng cửa và xóa toàn bộ nội dung.

“Áo Trắng Ơi” là một trang blog chuyên đăng những thông tin “lề trái” của người Việt ở trong và ngoài nước, hoạt động từ tháng 7/2009 đến nay

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến My Opera có cách hành xử như trên là vì Mạng xã hội này đã bị các nhà cung cấp dịch vụ tại VN chặn tường lửa từ tháng 10/2010. Ban quản trị Opera cho biết, họ “có lý do tin rằng blog Ao-Trang-Oi là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ngăn chặn này”

“Hiện giờ người dùng của Opera tại Việt Nam không thể truy cập vào các trang web của Opera, cũng như mạng xã hội My Opera, làm ảnh hưởng nặng nề đến hoặt động của Opera tại Việt Nam.” (Trích Email BQT Opera gửi Ao-Trang-Oi)

Trên trang nhà của My Opera Việt Nam, trong bài viết thông báo về việc Opera bị chặn tường lửa, người quản trị đã mạnh mẽ khẳng định “Opera tin vào một thế giới Web mở và tự do đối với tất cả mọi người.”

Một số Blogger, trong đó có Blog Áo Trắng Ơi lại cho rằng, họ không chấp nhận “sự tự do trong khuôn khổ”. Hiện tại, toàn bộ trang Blog Áo Trắng Ơi đã được chuyển sang mạng WordPress với địa chỉ mới : https://aotrangoi.wordpress.com Mạng xã hội My Opera là một dịch vụ thuộc sở hữu của Opera Software, trụ sở chính đặt tại Oslo – Na Uy. Đây là một dịch vụ Blog tham gia hoạt động khá sớm ở VN, với lượng truy cập đứng thứ 36 trong tổng số 100 website được truy cập nhiều nhất tại VN.

Nguồn : Dân Làm Báo

http://danlambao.com/2010/12/15/blogger-kiemduyet/


1 responses to “Blogger không chấp nhận “tự kiểm duyệt”

Bình luận về bài viết này